Friday, June 1, 2018

Bữa ăn sáng có thật sự quan trọng? - Linh Lan

Từ lâu, bữa ăn sáng vốn được xem là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày vì nó giúp cơ thể nạp lại năng lượng sau một đêm dài đồng thời giúp con người ta giảm ăn vặt. Thế nhưng một nghiên cứu mới nhất lại chứng minh ngược lại rằng bữa ăn sáng không hề quan trọng như những gì mà chúng ta vẫn tưởng.
  Trái ngược với niềm tin về tầm quan trọng của bữa ăn sáng, nghiên cứu cho thấy bữa ăn đầu tiên trong ngày ít tác động đến việc ăn vặt hoặc ít ảnh hưởng đến bữa trưa và bữa tối. Và nó cũng không hề có ảnh hưởng đến sự trao đổi chất trong cơ thể.
Các nhà nghiên cứu của Đại học Bath, đã chứng minh rằng việc có một sức khoẻ tốt là do tác động của ca'ch ăn uống hợp lý chứ không phải do người đó có ăn sáng hay không. Họ đã tìm ra rằng không có sự thay đổi trong chuyển hoá sau sáu tuần giữa những người không ăn sáng và những người tiêu thụ 700 calo trước khoảng thời gian 11 giờ trưa đến 3:50 chiều. Sự khác biệt lớn nhất chính là những người bỏ qua bữa ăn sáng lại ăn ít calo hơn cả ngày. Điều này đi ngược lại với lý thuyết bấy lâu nay rằng những người bỏ qua bữa ăn sáng sẽ ăn bù vào bữa trưa và bữa tối. 
Tuy nhiên, những người ăn sáng sẽ có nhiều năng lượng hơn - khoảng 442 calo - để sử dụng trong các hoạt động buổi sáng của họ, đặc biệt là sau khi ăn xong. Họ cũng có lượng đường trong máu ổn định hơn những người không ăn sáng. 
Ý tưởng nghiên cứu về tầm quan trọng của bữa ăn sáng được James Betts đưa ra, chính Betts đã thừa nhận rằng ông là người không bao giờ ăn sáng và mọi người luôn cằn nhằn ông vì thói quen này. Tiến sĩ Betts, một giảng viên cao cấp về dinh dưỡng, trao đổi chất nói:
“’Niềm tin bữa ăn sáng là bữa ăn quan trọng nhất ngày’ là rất phổ biến, nhưng hầu như chúng ta đều quên đi rằng chưa có bằng chứng khoa học chứng minh rằng việc ăn sáng ảnh hưởng đến những thay đổi của sức khoẻ con người. Quả thật những người thường xuyên ăn sáng sẽ có dáng người cân đối hơn và khoẻ mạnh hơn, thế nhưng những người này còn có một lối sống lành mạnh, ca'ch an uống hợp lý. Do đó, ca'ch ăn uống và luyện tập có nhiều tác động đến sức khoẻ con người hơn là việc chỉ ăn sáng.”
 Nghiên cứu này của tiến sĩ Betts nhằm tìm hiểu xem bữa ăn sáng là một nguyên nhân, một tác động hay là một dấu hiệu của một sức khoẻ tốt. Nghiên cứu này đã được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ. 
Trong tháng này, các nhà nghiên cứu tại Đại học Alabama ở Birmingham đã chia những tình nguyện viên thành ba nhóm. Nhóm thứ nhất bỏ qua bữa ăn sáng, nhóm thứ hai ăn ăn sáng mỗi ngày và nhóm thứ ba tiếp tục giữ ca'ch ăn uống của họ như bình thường. Bốn tháng sau đó, không một người nào trong ba nhóm này bị ốm đi hay giảm cân. Nếu có thì trọng lượng tối đa mà họ giảm chỉ là 1 pound. Điều này cũng đã củng cố cho nghiên cứu của tiến sĩ Betts rằng bữa ăn sáng không hề quan trọng như những gì chúng ta nghĩ. 
 Linh Lan

No comments:

Post a Comment